banner_content
thuvienanh
vanbantailieu

Liên kết

Nắp hầm hàng MacGREGOR – Lịch sử một sáng chế

MacGREGOR là một Tập đoàn quốc tế cung cấp nhiều loại dịch vụ và thiết bị hàng hải trên phạm vi toàn cầu. Tuy nhiên, nhắc đến MacGREGOR là phải nói đến sản phẩm nắp hầm hàng tàu biển. Đây là sản phẩm đã gắn liền với lịch sử của MacGREGOR từ khi công ty thành lập vào thập niên 30 của thế kỷ XX. Đại bản doanh của MacGREGOR hiện nay đóng tại Helsinki, Phần Lan nhưng lịch sử của MacGREGOR lại bắt đầu từ Anh Quốc.

Vào thập niên 20 của thế kỷ trước, Robert MacGregor, một kỹ sư người Anh đã thiết kế loại nắp hầm hàng tàu biển bằng thép đầu tiên. Mục đích của ông là cải thiện tình trạng hư hỏng và mất mát hàng hoá vận chuyển trên biển do không được bảo quản tốt thời bấy giờ. Thiết kế ban đầu gồm 5 tấm nắp bằng thép nối với nhau bằng khớp bản lề, khi được trải ra, các tấm nắp này sẽ đậy kín hầm chứa hàng và lúc mở chúng sẽ được thu gọn về phía cuối hầm. Sáng chế này thực sự đã nâng cao chất lượng bảo quản hàng hoá vận chuyển bằng đường biển và tạo ra một sự thay đổi lâu dài trong lĩnh vực vận tải hàng hải. Năm 1937, để thương mại hoá sáng chế của mình, Robert MacGregor và em trai, Joseph MacGregor, đã thành lập Công ty MacGREGOR & Company tại Whitley Bay, trên bờ biển phía Đông Bắc nước Anh.
Trong lịch sử phát triển của mình, MacGREGOR đã nhiều lần mở rộng quy mô, phạm vi và lĩnh vực kinh doanh, thu nhận và sát nhập các công ty khác. Tập đoàn MacGREGOR hiện tại được hình thành vào 1993 sau sự sát nhập của 2 công ty là MacGREGOR-Navire và Hägglunds Marine. Tuy cung cấp nhiều loại dịch vụ và sản phẩm trong lĩnh vưc hàng hải, nắp hầm hàng tàu biển vẫn là một trong những sản phẩm tiêu biểu làm nên thương hiệu của Tập đoàn. Có thể nói nắp hầm hàng luôn gắn liền với thương hiệu MacGREGOR và ngược lại. Từ khi bán sản phẩm đầu tiên ra thị trường, MacGREGOR đã không ngừng cải tiến công nghệ chế tạo nắp hầm hàng để sản phẩm ngày càng hoàn thiện. Là thiết bị bảo đảm an toàn cho hàng hoá nên nắp hầm hàng có sự đòi hỏi về chất lượng khá khắt khe. Một sản phẩm nắp hầm hàng tối thiểu phải đáp ứng được các điều kiện cơ bản sau: vận hành an toàn và thuận tiện cho việc xếp dỡ hàng; đảm bảo kín nước, kín thời tiết cho hàng hoá trong mọi điều kiện thay đổi của thời tiết, nhiệt độ, sóng biển…; có độ bền, độ ổn định tốt để chịu các tải trọng lúc xếp dỡ hàng và tải trọng tác động lên thân tàu; có lớp sơn bề mặt bền thời tiết, chống rỉ, chống ăn mòn tốt.
Hiện nay nắp hầm hàng MacGREGOR gồm có 03 chủng loại chính (phân loại theo kết cấu nắp): Kiểu nhấc rời (lift away hatch cover), kiểu gấp (folding hatch cover) và kiểu cuốn (rolling hatch cover). Mỗi loại phù hợp với các chủng loại hàng, kiểu và kích cỡ tàu khác nhau. Để đóng mở hầm hàng, hầu hết các nắp hầm được điều khiển bằng hệ thống thuỷ lực, tuy nhiên thời gian gần đây MacGREGOR đã và đang phát triển hệ thống điều khiển điện, tiện dụng và thân thiện với môi trường biển hơn.
Với sự dịch chuyển của trung tâm công nghiệp đóng tàu sang Châu Á, những năm gần đây MacGREGOR đang tập trung phát triển kinh doanh tại khu vực này. Kế hoạch này được đánh dấu bằng việc hợp tác với Kayaba Industry Co.,Ltd thành lập công ty liên doanh MacGREGOR-Kayaba Co., Ltd tại Nhật Bản vào năm 1995 và xây dựng một loạt nhà máy tại Trung Quốc thời gian sau đó. Phần lớn sản lượng nắp hầm hàng của MacGREGOR hiện nay được sản xuất tại Châu Á và cung cấp cho các công ty đóng tàu Châu Á. Riêng trong tháng 4/2008, các công ty đóng tàu Hàn Quốc (Hyundai Mipo Dockyard, Sungdong Shipbuilding & Marine Engineering…) đã đặt hàng với tổng giá trị lên đến 40 triệu EURO. Tại Việt Nam, tuy là một thị trường mới nhưng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghiệp đóng tàu ở đây, doanh số của MacGREGOR cũng được dự báo sẽ tăng mạnh trong tương lai. Việc MacGREGOR hợp tác với LILAMA và VINASHIN sản xuất nắp hầm hàng tại Việt Nam để đảm bảo nguồn cung cấp cho thấy sự quan tâm của MacGREGOR đối với nền công nghiệp đóng tàu đang đà phát triển này như là một phần quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh doanh tại Châu Á, nhằm tạo vị thế vững chắc cho thương hiệu MacGREGOR tại trung tâm đóng tàu lớn nhất thế giới này.
Đã 80 năm trôi qua kể từ khi Robert MacGregor giới thiệu sáng chế của mình, diện mạo của ngành hàng hải thế giới đã có nhiều thay đổi, nắp hầm hàng cũng đã có nhiều điểm khác biệt so với thiết kế ban đầu, nhưng các giá trị lợi ích của nắp hầm hàng MacGREGOR vẫn còn nguyên vẹn: Luôn bảo đảm cho hàng hoá được vận chuyển nhanh chóng hơn, an toàn hơn.

(Lê Anh – tổng hợp và biên dịch)